สมาชิกล็อกอินที่นี่
อาทิตย์ 19 พฤศจิกายน 2560
ฟรี !! สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยือน | ล็อกอิน
home หน้าแรก about เกี่ยวกับสมาคมฯ column คอลัมน์ news ข่าว webboard เว็บบอร์ด writers นักเขียน gallery แกลเลอรี่ member มุมสมาชิก links ลิงค์ contact ติดต่อ

คอลัมน์
297 คอลัมน์ ดูทั้งหมด >>

งานเสวนานักเขียน 4 ภูมิภาค

ข่าวและกิจกรรม
ข่าวสมาคมนักเขียน
‘เพชรพระอุมา – พรานไพรสุภาพบุรุษ’ ลึกจาก ‘พนมเทียน’ ในโลกนักอ่าน บ้านนักเขียน (17 Dec 2011)
ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ
การประกวดเรื่องสั้นรางวัลสุภาว์ เทวกุลฯ ครั้งที่ ๑๗ (ปี ๒๕๕๖) (12 Dec 2012)


combangweb
lush indie magazine
on open
e-bke
นาครมีเดีย
  • http://www.kosolanusim.com/
    โกศล อนุสิม นักเขียน
  • http://www.watcafe.com/
    วรรณวรรธน์ คาเฟ่
  • http://www.sriburapha.net/
    กองทุนศรีบูรพา ประวัติ ภาพถ่าย และผลงานของกุหลาบ สายประดิษฐ์หรือศรีบูรพา
  • http://www.thaiwriternetwork.com/
    เครือข่ายนักเขียนแห่งประเทศไทย รวมประวัตินักเขียน มีคอลัมน์และงานเขียนใหม่ๆ ให้อ่าน
  • http://www.thaiwriterassociation.org/
    สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
  • http://onopen.com/
    โอเพ่นออนไลน์
  • http://www.aldaily.com/
    Arts & Letters Daily
  • http://www.sti.chula.ac.th/
    สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • http://www.winbookclub.com/
    วินทร์ เลียววาริณ
  • http://www.osotho.com/
    อสท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

  • ไม่มีหญิงสาวในบทกวี'คว้ากวีรางวัลซีไรต์ โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    โพสต์โดย : mataree
    2010-09-07 14:00:48

    Life Style : Read & Write
    วันที่ 6 กันยายน 2553 18:16

    ไม่มีหญิงสาวในบทกวี คว้ากวีรางวัลซีไรต์

    ไม่มีหญิงสาวในบทกวี ของ ซะการีย์ยา อมตยา คว้ากวีรางวัลซีไรต์ ปี2553 สะท้อนแนวคิดเพื่อการดำรงอยู่และดำเนินชีวิตอย่างสันติสุข ไม่มีพรมแดน

    ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแหอาเซียน (ซีไรต์) แถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ ประเภทกวีนิพนธ์ ประจำปี 2553 ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ว่าคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้กวีนิพนธ์รวมเล่มเรื่อง “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ ซะการีย์ยา อมตยา ได้รับรางวัลรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี 2553

    กวีนิพนธ์ 6 เล่มที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือก มีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1.ฉันอยากร้องเพลงสักเพลง ของ ศิริวร แก้วกาญจน์ 2.เดินตามรอย ของ วันเนาว์ ยูเด็น 3.ในความไหวนิ่งงัน ของ นายทิวา 4.เมืองในแสงแดด ของ โกสินทร์ ขาวงาม 5.ไม่มีหญิงสาวในบทกวี ของ ซะการีย์ยา อมตยา และ6.รูปฉายลายชีพ ของ โชคชัย บัณทิต’

    คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2553 ประกอบด้วย อดุล จันทรศักดิ์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน และกรรมการได้แก่ ประภัสสร เสวิกุล ชมัยภร แสงกระจ่าง รศ.ดร.สรณัฐ ไตลังคะ รศ.สุรภีพรรณ ฉัตราภรณ์ ผศ.ดร.เสาวณิต วิงวอน และโกศล อนุสิม มีมติเป็นเอกฉันท์ให้กวีนิพนธ์รวมเล่มเรื่อง “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ ซะการีย์ยา อมตยา ได้รับรางวัลรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี 2553

    “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ ซะการีย์ยา อมตยา เป็นกวีนิพนธ์นำเสนอภาพและแนวคิดเพื่อการดำรงและดำเนินชีวิตอย่างสันติสุข ที่ผสมผสานวรรณศิลป์ ปรัชญา และศิลปะเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ประกอบด้วยเนื้อหาหลากหลายมิติ ตั้งแต่ปัจเจกบุคคล จนถึงระดับสังคม ไม่ผูกกับยุคสมัย ไม่มีพรมแดน ข้ามมิติเวลา และมิติพื้นที่ มีความลุ่มลึก กระตุ้นให้เกิดจินตนาการ ขบคิดและคิดต่อ

    “กวีนิพน์เล่มนี้เป็นบทร้อยกรองอิสระ (free verse) มีความสอดคล้องระหว่างรูปแบบกับเนื้อหาที่มีความหลากหลาย แม้ไม่มีจังหวะของฉันทลักษณ์ แต่ผู้เขียนสามารถวางจังหวะคำกวีได้อย่างทรงพลัง และสามารถใช้ภาษาที่ทำให้เกิดจินตภาพ มีการสร้างภาพพจน์ที่ลุ่มลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้การอ้างถึง (allusion) และปฏิทรรศน์ (paradox)

    กวีนิพนธ์เรื่อง“ไม่มีหญิงสาวในบทกวี ของ ซะการีย์ยา อมตยา จึงสมควรได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี 2553_”

    นายอดุล จันทรศักดิ์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า รวมบทกวี “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” มีแนวคิดเพื่อการดำรงและดำเนินชีวิตอย่างสันติสุข ไม่มีพรมแดน ถึงแม้ว่าจะเป็นบทกวีไร้ฉันลักษณ์ แต่ไม่ถึงกับเป็นมิติใหม่หรือปรากฎการณ์ใหม่ของบทกวี แต่ผู้ประพันธ์เลือกคำได้อย่างมีพลัง มีความเป็นสากล สามารถสร้างจังหวะคำในความไร้ฉันทลักษณ์นั้นได้ ถ้อยคำมีพลังในทางกวีในทางวรรณศิลป์สูงมาก เป็นงานที่ไร้มิติ หมายความว่า คุณจะคิดว่ามันเป็นที่นั่นก็ได้ ที่นี่ก็ได้ มันเป็นปรัชญา กวีนิพนธ์ไม่ได้หมายความว่าเป็นฉันทลักษณ์อย่างเดียว คุณค่าของกวีนิพนธ์ไม่ได้อยู่ที่ฉันทลักษณ์เท่านั้น คำที่ผู้ประพันธ์สร้างโดยไม่ต้องอาศัยฉันทลักษณ์นั่นแหละคือความช่ำชอง คือความเจนจัดในการใช้ภาษา ซึ่งคณะกรรมการลงคะแนนลับกัน โดยทั้ง 7 เสียงมีมติเป็นเอกฉันท์

    ด้าน รศ.สุรภีพรรณ ฉัตราภรณ์ มองว่า บทกวีชุดนี้มีปรัชญา มีปริศนา ให้ตีความได้หลากหลายมุมมาก ครอบคลุมโลกตะวันออกและตะวันตก สอดคล้องกับรูปแบบการประพันธ์ กระทบใจ ทำให้คิดต่อ หักมุมตอนจบ หักมุมไปหักมุมมา และมีความซับซ้อนในความคิด

    ขณะที่ รศ.ดร.สรณัฐ ไตลังคะ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการสรุปว่างานชิ้นนี้มีความดีเด่นในทางเนื้อหา รูปแบบ ปรากฏการณ์ ไม่เคยมีมาก่อนในบทกวี งานเขียนชิ้นนี้มีการใช้รูปแบบบทกวีอิสระได้อย่างมีพลัง ปรัชญา เข้าใจโลก ขณะเดียวกันก็มีพลังมากในเชิงกระตุ้นผู้อ่านทางความคิด มีพลังทางความคิดอย่างสูง ตระหนักถึงการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ เหมาะกับงานในยุคโลกภิวัตน์ มีความเข้าใจผู้อื่น เข้าใจในความแตกต่าง มีความเข้าใจในมวลมนุษยชาติ อันนี้คือจุดที่คณะกรรมการเห็นว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง

    ซาการีย์ยา อมตยา กวีซีไรต์หนุ่มคนล่าสุด เติบโตที่หมู่บ้านเล็กๆ ริมตีนเขาบูโด สนใจศึกษางานเขียนของกวีต่างประเทศ เคยมีผลงานแปลใน “จุดประกายวรรณกรรม-หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ” และ “ปาจารยสาร” มีผลงานบทกวีตีพิมพ์ตามหน้านิตยสารป็นครั้งคราว ออกเดินทางอ่านบทกวีร่วมกับผองเพื่อนและนอกเหนืออื่นใดยังฝันที่จะถ่ายทอดเรื่องราวแผ่นดินเกิดผ่านตัวอักษรเหมือนนิทานที่เขาเคยฟังในวัยเยาว์ นอกจากเขียนและแปลบทกวีแล้ว ซะการีย์ยายังเป็นเวบมาสเตอร์และผู้ก่อตั้งเวบไซต์ www.thaipoetsociety.com <http://www.thaipoetsociety.com> เพื่อเป็นสาธารณรัฐกวีนิพนธ์หรือชุมชนทางเลือกสำหรับผู้นิยมชมชอบงานเขียนกวี และยังจัดกิจกรรมส่งเสริมกวีนิพนธ์อีกด้วย

    ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    http://www.bangkokbiznews.com/

    สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย | ศูนย์ช่วยเหลือ | ติดต่อสมาคมฯ | ข้อตกลงในการใช้งาน
    สงวนลิขสิทธิ์ © 2550 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย    |   version 1.0 designed and powered by wekluay graphic design